3 dấu hiệu đặc trưng khiến bạn cần nghĩ ngay tới ung thư phổi

Sự việc nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi đang tạo sự thương cảm rất lớn trong cộng đồng. Vậy làm thế nào để phát hiện sớm ung thư phổi và đâu là dấu hiệu đặc trưng của bệnh này...
Là căn bệnh có triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn bởi các bệnh lý hô hấp khác nên ung thư phổi thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, kéo theo giảm cơ hội trong điều trị bệnh.

Tuy nhiên, mới đây, bác sĩ chuyên khoa hô hấp đã cho biết, ung thư phổi luôn có triệu chứng đặc trưng, dù là ở giai đoạn khởi phát. Và khi phát hiện sớm, người bệnh có cơ hội điều trị bệnh.


                                               Phim chụp X quang bệnh nhân ung thư phổi
 

Khi có những biểu hiện bất thường như ho dai dẳng, ho ra máu... người bệnh nên chụp X- quang phổi để kiểm tra

Hiện nay, ung thư phổi ngày càng phổ biến và có dấu hiệu trẻ hoá. Ước tính, chỉ riêng ung thư phổi đã chiếm đến 12% trong tổng số ung thư các loại trên thế giới.

Cũng như nhiều bệnh ung thư khác, với mọi người, ung thư phổi là căn bệnh  gây đau đớn, không có cơ hội cứu chữa. Đặc biệt, khi nó có đặc tính phát triển âm thầm, không rõ nét, phần lớn bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh khi ở giai đoạn muộn. Đồng nghĩa với việc, bệnh nhân mất cơ hội điều trị bệnh. Chính vì thế, nắm được dấu hiệu ban đầu của ung thư phổi sẽ mở ra cơ hội sống, chấm dứt căn bệnh này cho rất nhiều bệnh nhân.

TS. BS. Nguyễn Bích Ngọc - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung Ương cho biết, ung thư phổi thường ít có dấu hiệu rõ ràng, chính vì vậy, nhiều người phát hiện bệnh khi vô tình thăm khám tổng quát. Tuy nhiên, xét chung lại, bệnh vẫn có những dấu hiệu đặc trưng và nếu chú ý, người bệnh sẽ tìm ra bệnh từ giai đoạn sớm.

 

Đầu tiên phải kể tới triệu chứng đau ngực, với ung thư phổi, người bệnh không đau dữ dội mà chỉ đau âm ỉ tại một khu vực nhất định tại ngực. Một số bệnh nhân có dấu hiện khạc đờm lẫn máu, số lượng máu có thể ít hay nhiều, thậm chí có thể chỉ là tia máu trong đờm nhưng là dấu hiệu có giá trị để khiến người bệnh đi khám bệnh.



        Ho ra máu, khớp biến dạng... là triệu chứng ung thư phổi
 

Ngoài ra, mọi người cần đặc biệt chú ý đến biểu hiện ho dai dẳng kéo dài, điều trị không đỡ, mất cảm giác ngon miệng, sụt cân nhanh chóng, cảm giác cơ thể mệt mỏi cũng là những triệu chứng phổ biến.

Nếu người bệnh đau một bên vai lan ra cánh tay nên chụp XQ ngực để kiểm tra và không bỏ sót ung thư phổi.

Ở một số bệnh nhân, ung thư phổi báo hiệu bởi các cơn đau vai, đau xương khớp. “Nếu bệnh nhân bị đau nhức một bên vai, xương khớp đau nhức, đầu ngón tay, ngón chân bị biến dạng cần nghĩ ngay tới chụp X -quang phổi. Bởi vì ung thư phổi sẽ tiết ra một loại chất gây đau nhức, sưng đau các khớp”, bác sĩ Ngọc chia sẻ.

Ở giai đoạn muộn hơn, người bệnh có thể  biến đổi giọng nói hoặc khàn giọng, mất giọng vì khối u làm liệt dây thanh, hoặc ăn dễ bị sặc, nghẹn do khối u chèn ép thực quản.

 

Qua đó, bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân nên thăm khám sức khoẻ định kỳ, thường quy từ 1 - 2 lần khi bệnh chưa có triệu chứng, đặc biệt ở nhóm người có nguy cơ cao như hút thuốc lá, nhà có tiền sử người mang bệnh, làm việc môi trường độc hại, có bệnh lý mãn tính ở phổi.



        Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm để phát hiện ung thư phổi sớm

Nguồn tin: Bệnh viện Phổi Trung Ương